Ghi chép: Ngày, đêm trên những cung đường

Nghề Cảnh sát nói chung và Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng, để thực thi những nhiệm vụ của ngành, người CSGT phải hội tụ rất nhiều yếu tố trong mỗi cá nhân từ cán bộ quản lý đến sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Đó là bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, cập nhật, quán triệt thông suốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của ngành, có sức khỏe tốt, can đảm và kiểm soát tốt tâm lý, cảm xúc trong mọi tình huống. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến, tạo nên “thương hiệu” không “chung chi”, không nhận hối lộ của CSGT An Giang, để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng người dân An Giang cũng như cả nước.

Tuần tra 24/7 và những tâm tư, trăn trở

Phòng CSGT đường bộ công an tỉnh An Giang có 05 đội, tham mưu, xử lý, tuần tra kiểm soát và 01 trạm CSGT Châu Phú. Kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý được lập hàng tuần với các tổ, đội, trạm đảm bảo khung giờ được liên tục 24/24 trên địa bàn toàn tỉnh. Người viết có dịp tham gia cùng với các tổ, đội một thời gian để ghi nhận đôi điều về công việc đặc biệt này.

18 giờ xuất phát từ phòng CSGT đường bộ, chưa kịp ăn buổi cơm chiều, tổ tuần tra thuộc đội 1, với 06 cán bộ, chiến sĩ do Trung tá Lý Đại Tín làm tổ trưởng, đi về hướng địa bàn giáp ranh với thành phố Cần Thơ, xe của các anh luôn chạy chậm, một mặt là tuần tra, một mặt là để quan sát những diễn biến giao thông của cửa ngỏ đi vào thành phố Long Xuyên, An Giang nơi địa bàn của tổ phụ trách. Dừng lại một chốt ngẫu nhiên thuộc địa bàn phường Mỹ Phước, 02 xe mô tô tuần tra đi trước phát hiện 01 trường hợp người điều khiển xe gắn máy có biểu hiện loạng choạng, khi ra hiệu lệnh dừng xe thì người điều khiển xe gắn máy dường như đứng không vững trên đôi chân của mình. Tất nhiên là phải làm đúng thủ tục đo nồng độ cồn trong khí thở. Kết quả vượt mức cho phép đến 3 lần. Nồng nặc mùi rượu, nói năng lắp bắp, bước thấp, bước cao đến bên Trung tá Tín “ra chiêu” năn nỉ. Với giọng nói nhẹ nhàng nhưng nghiêm nghị, Trung tá Tín giải thích với người vi phạm một cách thuyết phục và gọi 01 xe ôm để chở người vi phạm về nhà vì phương tiện đã lập biên bản tạm giữ. Trung tá Tín vừa nói với tôi vừa quan sát tình trạng giao thông: Anh thấy đấy, người điều khiển phương tiện khi vi phạm đều diện dẫn đủ mọi lý do, rồi thể hiện sự quen biết với nhiều người có chức, có quyền nhờ vả, đe nẹt để mong được thông cảm bỏ qua lỗi vi phạm, không được thì “xuống nước nhỏ” năn nỉ, rồi đôi khi buông lời khiếm nhã, xúc phạm và manh động.

20 giờ, cơn mưa lất phất của đêm hè chợt đến, Tổ tuần tra tiếp tục làm việc và phát hiện thêm nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông (ATGT) như: chạy ngược chiều, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định…. Vừa quan sát các thành viên của tổ, quyết định xử lý các trường hợp, vừa tham gia ra hiệu lệnh dừng phương tiện nghi vấn vi phạm, Trung tá Tín cũng dành cho tôi ít phút nói về chuyện nghề, về tâm tư tình cảm, những trăn trở với đời sống tình cảm và xã hội. Trong câu chuyện với Trung tá Tín, tôi hiểu một điều nắng nực ngày hè hay mưa lạnh trong đêm không khiến các anh bận tâm bằng những phút giây chạnh lòng trong những ngày lễ, tết. Nghĩ cũng phải, bởi đó là khi mọi người được trở về sum họp bên gia đình, tận hưởng phút giây ấm áp bên người thân nhưng đó lại càng là những ngày vất vả hơn cả với lực lượng CSGT. Lưu lượng người tham gia giao thông đông hơn rất nhiều, va chạm xe cộ vì thế cũng có thể nhiều hơn, tai nạn giao thông vì thế cũng có thể tăng hơn và cường độ làm việc của CSGT chắc chắn phải nhiều hơn những ngày bình thường. Hai vợ chồng anh đều là cán bộ, công chức nhưng khác ngành, những ngày lễ, tết, vợ con đều được nghỉ, còn anh phải đi làm. Nhìn nhà nhà quây quần bên mâm cơm ngày tết hay những phút giao thừa cũng không khỏi có phút chạnh lòng. Đến khi qua lễ, tết, anh được nghỉ bù thì vợ vào sở làm, con đi học nên thời gian dành cho gia đình đều bị chênh nhau và nhiệm vụ vẫn được anh xác định rõ ràng để hoàn thành trong hơn 20 năm vào ngành. Còn Trung tá Lê Quốc Khanh, Phó trưởng Trạm CSGT Châu Phú thì lại khác, gần 20 năm phụ trách công tác dẫn đoàn khi có lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách nước bạn Campuchia đến thăm và làm việc với địa phương, đấy là những giờ phút căng mình với công việc, vì nếu không tập trung tinh thần, óc quan sát, đảm bảo sức khỏe sẽ rất dễ bị sự cố khi dẫn đường với tốc độ cao liên tục, không dừng dù mưa hay nắng hoặc đêm tối, chỉ khi về đến đích mới biết mình đã hoàn thành nhiệm vụ. Và cũng ngần ấy năm hai vợ chồng anh chưa bao giờ hưởng được một cái tết hay dịp lễ nào được trọn vẹn vì vợ anh cũng làm trong ngành cảnh sát, cũng cùng phải trực và hai con nhỏ đành phải gửi bạn bè hoặc cận lân hàng xóm. Trung tá Khanh chia sẻ với giọng chậm rãi, bùi ngùi.

Kiểm tra phương tiện có dấu hiệu vi phạm

Hơn 04 giờ sáng, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm CSGT Châu Phú do Trung tá Giang Văn Tảng làm tổ trưởng, thực hiện Tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91 đoạn km 113 khóm Châu Long 1, Vĩnh Mỹ, Châu Đốc tổ công tác phát hiện một thanh niên điều khiển xe mô tô chạy hướng Châu Đốc – Châu Phú, với tốc độ cao, không gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, thay đổi bộ phận giảm thanh nổ lớn tiếng, nghi vấn thay đổi đặc tính của xe nên tổ công tác hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra, tuy nhiên đối tượng không chấp hành hiệu lệnh chuyển hướng sang bên trái đường vào đường nhánh, nên tổ công tác chạy theo phía sau, khi vào chợ Châu Long đối tượng liên tục chuyển hướng. Do đường trơn trợt nên đối tượng tự ngã xuống đường bị trầy xước nhẹ bàn tay, lúc này tổ công tác vừa đến Đại úy Ngọc đến giúp đỡ thanh niên này cùng xe mô tô đứng lên và yêu cầu người thanh niên xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy phép lái xe và Giấy chứng minh nhân dân, nhưng thanh niên này không chấp hành việc kiểm tra mà còn vu khống tổ công tác dùng gậy đập vào tay đối tượng và cố tình kéo dài thời gian để người nhà đối tượng đến. Một lúc sau có 03 thanh niên xông đến rất manh động, phát ngôn lỗ mãng, văng tục và giật chìa khóa xe vi phạm với đồng chí Ngọc, do được đồng bọn trợ giúp nên các đối tượng giật được chìa khóa định dắt xe đi về nhà nhưng bị tổ công tác ngăn chặn, đồng thời giáo dục thuyết phục người dân và các đối tượng, sau đó tổ công tác dắt xe vào sát lề, lúc này Trung tá Tảng đang điều khiển xe tải từ Quốc lộ 91 chạy vào, thấy có lực lượng vào hỗ trợ, các đối tượng chống đối quyết liệt hơn. Các đối tượng kích động đồng bọn “lấy đồ chơi nó”, “ lấy hàng chơi nó” nên một thanh niên trong nhóm chạy vào chợ gần đó lấy một con dao màu đen, dài khoảng 40 cm giơ cao với tư thế chém chạy đến chém tổ công tác nhưng có người dân can ngăn, tuy nhiên đối tượng quyết liệt xông đến. Nhận thấy nguy hiểm nên Đại úy Ngọc lùi về sau, Đại úy Đấu tiến đến định giữ lại xe nhưng bị các đối tượng ngăn cản tổ công tác để cho thanh niên vi phạm dẫn phương tiện vào hẻm tối mất hút. Tổ công tác tiến hành truy tìm các đối tượng cùng xe vi phạm nhưng không gặp nên báo cáo Lãnh đạo trạm trình báo Công an phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc.

8 giờ sáng, Tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Đội I đã xuất phát trên cung đường Quốc 9l, về hướng về huyện Châu Thành. Thiếu tá Huỳnh Đăng Khoa làm tổ trưởng, với khuôn mặt phong sương cương nghị, già dặn kinh nghiệm, nước da sạm nắng, mái tóc vài sợi bạc, là ấn tượng đầu tiên của tôi về Thiếu tá Khoa. Dừng lại bên lề đường để kiểm tra một phương tiện mà tổ công tác vừa ra hiệu lệnh dừng phía trước, Thiếu tá Khoa đến giải thích cho người vi phạm một cách nhẹ nhàng, thấu tình, đạt lý. Anh không nói nhiều với chúng tôi về thành tích của mình và của đồng nghiệp, mà chỉ khẳng định khi đã khoác lên mình sắc phục của chiến sĩ CSGT thì việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm chính là nhiệm vụ. Mới ngày hôm qua đây, người viết tận mắt chứng kiến 01 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 01 phụ nữ cũng tại địa bàn này thuộc ấp Phú Hòa, Xã Bình Hòa. Khi vụ việc xảy ra khoảng 15 phút thì các anh đã có mặt điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường và làm các thủ tục có liên quan với các cơ quan chức năng. Tình cờ trong tổ công tác này tôi đã gặp lại Trung tá Giang Văn Tảng, từ Trạm Châu Phú anh vừa mới được luân chuyển về Đội I. Trung tá Tảng cho biết vụ việc tổ công tác của anh bị nhóm đối tượng tấn công bằng dao mấy hôm trước ở khu vực Châu Đốc, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ đối với các đối tương ấy. Cái nghề này nguy hiểm là vậy, quan sát phía trước, phía sau để ứng phó, rồi quan sát tâm lý, biểu cảm của người vi phạm để kịp thời chấn chỉnh các hành vi đồng thời kìm chế cảm xúc của chính bản thân mình. Trung tá Tảng chia sẻ.

12 giờ trưa, vừa xong ca tuần tra sáng, Tổ trưởng, Thiếu tá Trần Văn Tấn, thuộc Trạm CSGT Châu Phú, mời chúng tôi dùng cơm trưa tại đơn vị. Cái bàn tròn inox cùng vài cái ghế nhựa đặt ngoài sân dưới bóng cây bên cạnh nhà bếp, trên bàn là các món ăn, ba khía trộn, cá trê chiên mắm gừng và một thố canh dưa leo nấu trứng vịt. Không thể đơn giản hơn vì đó là tiêu chuẩn hàng ngày của các anh, phụ cấp tiền ăn mỗi người không hơn 300.000/tháng, muốn có được như bữa ăn hôm nay các anh phải đóng tiền thêm, đơn vị chỉ “tài trợ” mắm, muối, gia vị, gas, điện, nước để nấu ăn, biết hôm nay có khách “chị nuôi” đã tăng thêm hai suất. Thiếu tá Tấn vừa nói vừa giới thiệu chị nấu bếp với chúng tôi.

14 giờ Tổ tuần tra của Trung tá Tấn bắt đầu xuất phát về hướng huyện miền núi Tịnh Biên. Kế hoạch chiều nay là kiểm tra tốc độ phương tiện. Trời nắng như đổ lửa, chỉ có 02 cán bộ ghi biên bản là được ngồi dưới bóng cây và cái bàn mượn tạm của nhà dân ven đường, còn lại phải đứng bên lề để ra hiệu lệnh dừng phương tiện, hướng dẫn phương tiện, kiểm tra, giải thích lỗi vi phạm. Nắng nóng như chảo lửa thế này, bất kể là ai cũng đều chẳng muốn ló mặt ra đường và bất kể ai buộc phải ra đường cũng tìm cách chống nắng tốt nhất có thể. Nhưng các anh vẫn phải mặc nhiên có mặt ngoài đường làm nhiệm vụ. Trên đầu nắng sầm sập, dưới chân mặt đường phả nhiệt như muốn nung chảy gót giày và thứ duy nhất chống nắng với các anh là chiếc mũ ngành gần như chẳng ăn thua gì trong nắng. Biết là chiều nay sẽ về muộn, Tổ phó, Đại úy Đỗ Thanh Tào, gọi xe bánh mì thịt “chiêu đãi” mỗi người một ổ ăn lót dạ buổi xế chiều. Đứng dưới gốc cây nhai vội vã mới được nửa ổ bánh thì nghe điện đàm báo có phương tiện vi phạm, để nửa ổ bánh xuống bàn đá trước nhà dân, bước ra đường giơ hiệu lệnh dừng phương tiện, khi xong nhiệm vụ quay trở lại thì nửa ổ bánh mì đã bị con chó chủ nhà tha đến gốc cây ăn ngon lành. Cả tổ công tác cùng cười đùa hướng về Đại úy Tào như chia sẻ vì bữa ăn nhẹ bị “chiếm đoạt”. Cũng là một chi tiết vui, nhưng cái vui lớn hơn là khi các anh có thể góp thêm sức mình để cho những con đường bình yên, thông suốt. Có một điều chắc chắn là khi thấy các anh làm nhiệm vụ thì mọi người cũng sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Vì thế, chỉ cần một nụ cười mỉm hoặc cái gật đầu chào của người đi đường cũng là nguồn động viên lớn với các anh. Nhưng cũng có những nỗi buồn thật khó nói khi xử lý vi phạm mà bị người vi phạm phản ứng lại, đôi khi hành hung – Thiếu tá Tấn vừa giải bày vừa cố pha trò để che bớt những tâm tư khó nói.

09 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại đoạn Quốc lộ 91, thuộc xã Vĩnh thạnh Trung, huyện Châu Phú để tham gia với tổ tuần tra của Đội II, do Thiếu tá Châu Minh Lý làm Tổ trưởng. Đã làm cái nghề này thì đa số chẳng ai có làn da trắng cho được, đen đúa, ngâm ngâm đen, Thiếu tá Lý cũng không ngoại lệ, đa phần thời gian công tác là đứng ngoài nắng hoặc bị nắng nóng dưới mặt đất hắt lên rất dễ bị “hầm hầm” trong người, nhưng tôi luôn thấy anh toát lên vẻ tươi trẻ, cương trực, rắn rỏi. Anh nói với chúng tôi về việc tuần tra kiểm soát của mình và đơn vị: “ Mình đã tận mắt chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông thật thương tâm khi đang làm nhiệm vụ, lúc đó không thể kìm được sự xúc động với nạn nhân, thật đáng thương và cũng có phần đáng trách do lái xe sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích”. Đó là nỗi niềm trăn trở không chỉ của riêng anh mà còn của tất cả đồng nghiệp, anh chỉ mong sao không còn tai nạn giao thông và những con đường không còn ùn tắc, không còn đua xe trái phép để người tham giao giao thông được bình an. Và mọi người tham gia giao thông có ý thức nhường nhịn nhau, hiểu rõ luật để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Được như vậy cho dù có vất vả bao nhiêu anh cũng cảm thấy vui, vì khi ấy tuần tra, kiểm soát là để nhận những nụ cười, những lời chúc tốt đẹp của người tham gia giao thông.

Làm theo gương Bác và lời Bác dạy

Hằng tháng và liên tục trong những năm qua Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang, luôn học tập nghiêm túc các chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã tổ chức 33 buổi sinh hoạt chính trị, với 2.310 lượt  cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) tham dự và định hướng tư tưởng CBCS trước những quan điểm tiêu cực, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân, các gương điển hình trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; thường xuyên kiểm tra việc ghi chép sổ nhật ký công tác đã có tác dụng tốt trong việc nâng cao chất lượng công việc của CBCS trong đơn vị.

Tất cả cán bộ, đảng viên đều nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới. Từ đó, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của từng CBCS bằng những việc làm hiệu quả trong công tác như: chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, làm tốt công tác điều tra cơ bản tuyến, địa bàn trọng điểm chủ động trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, phòng chống đua xe trái phép; mở các đợt tấn công, trấn áp tội phạm và đã kịp thời phát hiện 1.991 vụ phạm pháp hình sự như: Trộm cắp tài sản, bán ma tuý, gây rối trật tự cộng cộng, sử dụng giấy phép lái xe giả…; 974 vụ buôn bán vận chuyển hàng hoá không có hoá đơn chứng từ, tang vật gồm 421.192 gói thuốc lá các loại, 95.500kg đường cát và các hàng hoá khác với tổng trị giá hơn 05 tỷ đồng góp phần đảm bảo sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nhà càng làm tăng thêm sự tin yêu của quần chúng nhân dân vào lực lượng Cảnh sát giao thông.

Trung tá Đào Văn Thình

Điển hình là Trung tá Đào Văn Thình, Đội trưởng Tham mưu tổng hợp. Bản thân anh có lối sống lành mạnh, giản dị, hòa đồng, không xa hoa, lãng phí, hòa đồng với CBCS và nhân dân; Luôn đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm; giữ gìn đạo đức, lối sống và phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của đảng viên; chấp hành tốt quy định về những điều đảng viên không được làm.

Nghiêm chỉnh chấp hành theo sự điều động, phân công của tổ chức, của Lãnh đạo đơn vị. Anh luôn nêu cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy chế, quy trình, nội quy, quy định của đơn vị. Chấp hành nghiêm chế độ trực ban, trực chỉ huy. Thực hiện nghiêm quy tắc, chuẩn mực ứng xử của Công an nhân dân để mọi người làm theo. Với vị trí công tác được giao, Trung tá Thình đã chủ động tham mưu Đảng uỷ – Lãnh đạo đơn vị phối hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành trong tỉnh triển khai Chỉ thị, Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng uỷ cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên nắm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”;

Cụ thể, Trung tá Thình kịp thời nghiên cứu, đề xuất ý kiến để điều chỉnh thời gian, địa bàn công tác bám sát mục tiêu, yêu cầu công tác đề ra, đúng với chỉ đạo của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế trong địa bàn tỉnh, nhất là những địa bàn trọng điểm, có dấu hiệu phức tạp về trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng. Trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đúng pháp luật nhà nước, không để xảy ra sai sót dẫn đến khiếu nại, thắc mắc của nhân dân.

Bên cạnh đó, Anh luôn tự giác nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong công tác luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tìm tòi, đổi mới các biện pháp công tác góp phần mang lại hiệu quả cao nhất. Luôn chủ động sắp xếp thời gian và công việc một cách khoa học, hợp lý nhất. Tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; không lợi dụng công việc được giao để mưu cầu lợi ích cá nhân. Tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ trong mọi mặt công tác, đồng thời luôn trung thực thẳng thắn và có trách nhiệm trước tập thể đơn vị dù ở trước bất kỳ vị trí công tác nào. Trung tá Thình đã đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 04 năm liên tục 2016 – 2017 – 2018 – 2019.

Lời kết

Đâu đó vẫn còn một vài cá nhân là “con sâu”, nhưng không thể làm “rầu nồi canh” vì đó là con số ít ỏi so với đại đa số những cá nhân, tập thể với những thành tích, chiến công vừa thầm lặng vừa có sức lan tỏa, thuyết phục đối với quần chúng nhân dân. Những ghi nhận được từ bài viết này một phần nào nói lên được, thấy được những tâm tư tình cảm, những trăn trở, đặc biệt là những câu chuyện, những hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT An Giang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã đạt được những kết quả như mong muốn. Những hình ảnh đẹp này không còn xuất phát từ nghĩa vụ mà xuất phát từ tình cảm, từ trái tim của người chiến sỹ CSGT khoát trên người bộ quân phục màu vàng, lặng lẽ, âm thầm bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân trên những tuyến đường, luôn là những khoảnh khắc đẹp đối với quần chúng nhân dân, tạo được niềm tin của người dân trên địa bàn tỉnh nhà. Và đó cũng chính là học tập và làm theo gương Bác, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân.

Võ Quốc Tuấn